Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, mọi hoạt động đều dần hướng đến tự động hóa, hiện đại hóa nhằm tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Hệ thống ngân hàng cũng vậy, với sự ra đời của Digital Marketing, giờ đây bạn có thể thực hiện hầu hết các giao dịch trực tuyến thay vì phải đến quầy và chờ đợi lâu.
Trong bài viết này, Home Credit sẽ cùng bạn tìm hiểu về tất tần tật về Digital Banking là gì cũng như điểm khác biệt của mô hình ngân hàng này so với Internet Banking và Online Banking. Đọc ngay!
Bài viết liên quan:
Digital Banking hoạt động như quầy giao dịch ngân hàng truyền thống
Digital Banking (ngân hàng số) là hình thức ngân hàng số mà trong đó các giao dịch ngân hàng truyền thống được chuyển đổi sang dạng kỹ thuật số. Mô hình này sử dụng công nghệ tiên tiến để số hóa toàn diện các hoạt động, từ giao dịch cơ bản đến quy trình nội bộ phức tạp.
Qua đó, bạn có thể thực hiện mọi dịch vụ tài chính thông qua các nền tảng trực tuyến mà không cần đến trực tiếp ngân hàng.
Các dịch vụ chính mà Digital Banking cung cấp cho người dùng là:
Digital Banking cung cấp nhiều tính năng tiên tiến giúp người dùng quản lý tài chính một cách hiệu quả và thuận tiện hơn bao giờ hết, cụ thể:
Digital Banking có nhiều tính năng tiên tiến giúp bạn quản lý tài chính hiệu quả
Nhờ tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến, Digital Banking sở hữu nhiều lợi thế vượt trội so với ngân hàng truyền thống, tạo điều kiện cho khách hàng quản lý tài chính một cách thông minh và hiệu quả hơn.
Digital Banking giúp giảm đáng kể chi phí hoạt động bằng cách loại bỏ quy trình back-office dư thừa và tự động hóa các giao dịch hàng ngày. Điểm cải tiến này không chỉ giúp ngân hàng tiết kiệm chi phí mà còn chuyển lợi ích đó đến người tiêu dùng thông qua các dịch vụ miễn phí hoặc chi phí thấp hơn. Đồng thời, việc làm này cũng góp phần hạn chế sai sót xảy ra trong quá trình giao dịch.
Các giao thức KYC và AML được tích hợp vào ngân hàng số cho phép người dùng mở tài khoản nhanh chóng qua các thiết bị có kết nối Internet. Hơn nữa, với khả năng hoạt động 24/7, người dùng có thể thực hiện giao dịch mọi lúc, mọi nơi. Nhờ đó, mang đến sự tiện lợi và linh hoạt chưa từng có, đặc biệt là đối với những ai có lịch trình bận rộn.
>>> Xem thêm: eKYC là gì? eKYC có bắt buộc khi giao dịch trực tuyến?
Phần mềm ngân hàng số cho phép người dùng mở tài khoản nhanh chóng
Ngân hàng số ứng dụng fintech như trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học (ML) để cung cấp trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Nhờ những công nghệ này mà Digital Banking có thể đề xuất cho người dùng các lựa chọn tài chính phù hợp, cung cấp công cụ tương tác và tài nguyên giáo dục vào đúng thời điểm.
Phần mềm Digital Banking có nhiều tính năng đột phá mà ngân hàng truyền thống khó có thể triển khai như mua vàng hoặc đầu tư chứng khoán trực tiếp thông qua ứng dụng.
Với Digital Banking, bạn cũng có thể tùy chỉnh các cài đặt bảo mật, thiết lập giới hạn giao dịch và kiểm soát phương thức thanh toán. Những tính năng này không chỉ mang lại sự tiện lợi mà còn tăng cường quyền kiểm soát của khách hàng đối với tài chính cá nhân.
Trong thời đại số hóa, ngành ngân hàng đã chứng kiến sự xuất hiện của nhiều mô hình Digital Banking khác nhau. Mỗi hình thức có những đặc điểm riêng đáp ứng nhu cầu cho từng phân khúc người tiêu dùng:
Neobank là Digital Banking hoạt động trực tuyến, không có bất kỳ sự hiện diện vật lý nào như chi nhánh hay phòng giao dịch. Hình thức ngân hàng này cung cấp cho khách hàng quyền truy cập từ xa vào các dịch vụ của mình thông qua ứng dụng di động.
Đặc biệt, nhiều neobank không có giấy phép ngân hàng mà chỉ hợp tác với ngân hàng truyền thống để thực hiện các hoạt động được cấp phép của ngân hàng. Thông thường, phạm vi dịch vụ do neobank cung cấp hẹp hơn so với các ngân hàng được cấp phép như Vietcombank, VietinBank, BIDV,...
Neobank cho phép khách hàng truy cập từ xa vào dịch vụ thông qua ứng dụng di động
Thuật ngữ này có nguồn gốc từ Vương quốc Anh và được dùng để chỉ một ngân hàng mới thành lập với mục tiêu “thách thức” các tổ chức ngân hàng truyền thống. Các ngân hàng này tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm người dùng tốt với chi phí thấp hơn.
Chính vì vậy, các tổ chức ngân hàng này thường ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa quy trình sao cho chóng và linh hoạt hơn các ngân hàng truyền thống.
New bank là một khái niệm kết hợp giữa Challenger Bank và Neobank, đại diện cho thế hệ ngân hàng mới trong kỷ nguyên số. Đây là những tổ chức tài chính được cấp phép đầy đủ, cung cấp toàn diện các dịch vụ ngân hàng truyền thống, nhưng hoạt động chủ yếu trên nền tảng kỹ thuật số.
Điểm "mới" ở New Bank nằm ở việc các tổ chức ngân hàng này sẽ áp dụng công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo vào quy trình. Từ đó, cung cấp cho người dùng trải nghiệm giao dịch an toàn và thuận tiện.
Đúng như tên gọi, nonbank là tổ chức phi ngân hàng cung cấp các dịch vụ tài chính. Những tổ chức này tận dụng các công nghệ tiên tiến để cung cấp các dịch vụ tài chính chuyên biệt như cho vay hoặc thế chấp đơn giản nhưng không nhận tiền gửi hoặc cung cấp tài khoản thanh toán và tiết kiệm.
Nonbank là tổ chức phi ngân hàng cung cấp dịch vụ tài chính
Nonbank thường có lợi thế về sự chuyên biệt, cho phép họ cung cấp dịch vụ nhanh chóng và hiệu quả trong lĩnh vực của mình. Nhờ đó, hình thức ngân hàng này đáp ứng nhu cầu của những người đang tìm kiếm giải pháp tài chính thay thế.
Mặc dù giữa Digital Banking, Internet Banking và Online Banking có những điểm tương đồng, mỗi hình thức này đều có những đặc điểm riêng biệt. Trong đó:
Dưới đây là bảng so sánh chi tiết sự khác biệt giữa Digital Banking, Internet Banking và Online Banking:
Tiêu chí | Digital Banking | Internet Banking | Online Banking |
Định nghĩa | Khái niệm Digital Banking có phạm vi rộng và toàn diện hơn Internet Banking và Online Banking. | Internet Banking là một dịch vụ cụ thể của ngân hàng, cho phép khách hàng thực hiện các giao dịch tài chính cơ bản thông qua Internet. | Online Banking chỉ các hoạt động liên quan đến ngân hàng được thực hiện hoàn toàn trực tuyến, bao gồm Internet Banking, Mobile Banking và e-Banking. |
Tính năng |
| Về cơ bản, ngân hàng điện tử là một dịch vụ hỗ trợ, bổ sung cho các hoạt động của ngân hàng truyền thống, tập trung vào các tiện ích như:
|
|
Digital Banking có phạm vi rộng hơn Internet Banking và Online Banking
Ngân hàng số không chỉ mang đến sự tiện lợi mà còn mở ra cơ hội tiếp cận các dịch vụ tài chính hiện đại cho mọi đối tượng, bao gồm cả người lao động phổ thông. Với các tính năng như quản lý tài khoản, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn hay vay vốn nhanh chóng, Digital Banking giúp tối ưu hóa thời gian, giảm chi phí và đơn giản hóa việc quản lý tài chính cá nhân.
Để biết thêm về các dịch vụ tài chính số, đừng quên đọc thêm các mẹo hay trong trên trang Cẩm nang Tài chính số Toàn diện của Home Credit nhé!
----
Blog Home Credit - Cẩm nang Tài chính số Toàn diện
Tài chính không chỉ là những con số mà còn là chìa khóa mở ra sự tử chủ và ổn định trong cuộc sống. Với Blog Cẩm nang Tài chính số Toàn diện, Home Credit sẽ giúp bạn:
Chủ động hiểu về tài chính cũng chính là cách để bạn vững tâm trước mọi quyết định lớn nhỏ. Truy cập trang Cẩm nang Tài chính số Toàn diện của Home Credit ngay hôm nay!
CÔNG TY TÀI CHÍNH TNHH MTV HOME CREDIT VIỆT NAM
Tầng G, 8 & 10, Tòa nhà Phụ Nữ, 20 Nguyễn Đăng Giai, P.Thảo Điền, TP.Thủ Đức, TP.HCM
© 2023 Bản quyền thuộc về Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam. Bằng việc truy cập vào website này, tôi đồng ý với các Chính sách của Home Credit liên quan đến việc xử lý dữ liệu cá nhân của tôi.