AM HIỂU BẢO MẬT AN TOÀN, VỮNG VÀNG TRƯỚC MỌI THỦ ĐOẠN

Bạn có biết rằng, các đối tượng lừa đảo luôn rình rập mọi lúc, mọi nơi để đưa bạn vào chiếc bẫy chia sẻ thông tin cá nhân nhằm chiếm đoạt tài sản của bạn. Chúng luôn muốn đánh cắp nhiều thông tin nhất có thể từ bạn để chiếm quyền truy cập ứng dụng di động, sử dụng thông tin cá nhân, thông tin thẻ…

Vì vậy, nhằm bảo vệ Khách hàng, Home Credit đã và đang áp dụng nhiều phương thức bảo mật tốt nhất, đặc biệt là các giải pháp công nghệ giúp bạn có trải nghiệm an toàn, nhanh chóng và tiện lợi khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nâng cao cảnh giác để tránh rơi vào các bẫy lừa đảo sau:

  1. Mạo danh nhân viên Home Credit mời chào dịch vụ rút tiền từ thẻ tín dụng dưới hình thức mua hàng trực tuyến hoặc cà thẻ tại máy POS. Yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin thẻ (số thẻ, CVV2, OTP xác nhận giao dịch ....) sau đó chuyển tiền cho Khách hàng qua tài khoản ngân hàng hoặc ví momo...
  2. Mạo danh nhân viên ngân hàng/ tổ chức tài chính gọi điện thoại cho Khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư, giao dịch. Để tạo lòng tin, các đối tượng đọc tên Khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ, sau đó yêu cầu  Khách hàng cung cấp các số còn lại, và mã OTP vừa nhận từ tin nhắn để xác thực đúng Khách hàng (thực chất đó là OTP xác nhận giao dịch). Nếu Khách hàng làm theo đúng các yêu cầu (cung cấp thông tin thẻ, số CMND/CCCD, mã OTP….) thì ngay lập tức tài khoản/ thẻ của Khách hàng sẽ bị trừ tiền vì kẻ gian đang chiếm quyền truy cập tài khoản và thực hiện các giao dịch trực tuyến.
  3. Gửi thư điện tử hoặc tin nhắn giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của Khách hàng.
  4. Chuyển một khoản tiền vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho Khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu Khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận khác với tài khoản đã chuyển nhầm) hoặc giả danh nhân viên ngân hàng hướng dẫn thủ tục hoàn trả (truy cập đường link, điền thông tin cá nhân bao gồm cả các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử,…). Tài khoản của Khách hàng sẽ bị chiếm đoạt tiền đồng thời sau một thời gian người chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ gọi điện đòi hoàn trả lại tiền đã chuyển nhầm cùng tiền lãi vay.
  5. Giả mạo lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan chức năng như: Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế,… gửi thư điện tử chỉ đạo, hướng dẫn công tác phòng chống dịch hoặc thông báo tài khoản của Khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn Khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu… hoặc yêu cầu xác thực giải thưởng, ưu đãi, minigame…thông qua truy cập đường link có gắn mã độc gửi kèm trong tin nhắn, qua đó chiếm đoạt quyền kiểm soát tài khoản giao dịch ngân hàng điện tử của Khách hàng.
  6. Mạo danh công ty tài chính mời Khách hàng vay vốn, hướng dẫn Khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash…) để giải ngân một khoản tiền kèm theo hợp đồng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo Khách hàng chuyển khoản đặt cọc để chiếm đoạt.
  7. Mạo danh nhân viên công ty viễn thông yêu cầu khách hàng nâng cấp sim đang sử dụng lên sim 4G, theo đó hướng dẫn mục tiêu nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi nhưng thực chất đố là chuyển sim 3G đang sử dụng lên 4G cho đối tượng lừa đảo. Sau khi chiếm đoạt sim, từng bước thu thập thông tin cá nhân ...để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng và rút tiền trong tài khoản, hoặc đăng ký hồ sơ vay đứng tên Khách hàng.
  8. Chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của Khách hàng, sau đó mạo danh Ngân hàng/ tổ chức tài chính gọi điện hoặc gửi tin nhắn (hiển thị thương hiệu Ngân hàng) thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu Khách hàng truy cập vào đường dẫn trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền...nhằm thu thập thông tin bảo mật của ngân hàng trực tuyến/ứng dụng di động (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP...). Ngoài ra, đối tượng còn lập website giả mạo tương tự website chính thức của Ngân hàng/ tổ chức tài chính nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và thông tin tài khoản...
  9. Nhắn tin mạo danh thương hiệu Ngân hàng/ tổ chức tài chính (tin nhắn này được nhận và lưu trong cùng mục với tin nhắn của Ngân hàng/ tổ chức tài chính trước đây của Khách hàng), thông báo tài khoản/ thẻ của khách hàng có dấu hiệu bất thường, hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu...thông qua đường link giả mạo đính kèm. Bằng cách đó, kẻ gian chiếm đoạt thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử/ ứng dụng di động và mã OTP để đánh cắp tiền trong tài khoản, trong thẻ.

Chúng tôi khẳng định

<   Không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập ứng dụng di động (tên đăng nhập, Mật khẩu), số thẻ, CVV2, mã PIN, mã OTP xác thực giao dịch thẻ... dưới bất kỳ hình thức nào.

<   Không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại/số tài khoản nào để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả...

Cách hạn chế nguy cơ bị lừa đảo

⚠ Không cung cấp bất kỳ thông tin cá nhân (tên đăng nhập, mật khẩu, số thẻ, CVV2, mã OTP xác nhận giao dịch …) cho bất kỳ ai, dù đó là nhân viên của chúng tôi hay tự xưng là công an, nhân viên công ty mạng viễn thông, lãnh đạo, chính quyền.

⚠ Cảnh giác tin nhắn số lạ không hiển thị thương hiệu Home Credit, email xưng danh nhân viên ngân hàng/ Home Credit yêu cầu khách hàng thực hiện các thao tác cung cấp thông tin liên quan đến số thẻ, CVV2, ứng dụng di động, thông tin cá nhân.

⚠ Không truy cập và tương tác trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email mà không hiển thị thương hiệu Home Credit.

⚠ Không đưa thông tin cá nhân hay đưa thông tin giao dịch tài khoản/ thẻ lên mạng xã hội, đặc biệt là những giao dịch bán hàng online vì sẽ tạo điều kiện cho việc lừa đảo chiếm đoạt thông tin.

-   Trong trường hợp dịch vụ điện thoại của bạn bị gián đoạn, lập tức báo ngay cho đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông mà bạn đang sử dụng.

-   Khi thay đổi thông tin liên lạc, cập nhật ngay với Home Credit bao gồm địa chỉ, số điện thoại và email.

-     Luôn bảo mật thông tin cá nhân an toàn, cẩn thận trước những thông tin bạn chia sẻ và người nhận thông tin từ bạn, không chia sẻ khi chưa chắc chắn về mức độ uy tín của bên nhận.

-   Trường hợp cảm thấy có dấu hiệu lừa đảo/rủi ro lộ thông tin bảo mật, gọi ngay 1900 633 633 (dành cho khách hàng không có thẻ) hoặc khóa thẻ ngay trên ứng dụng di động và liên hệ ngay 1900 633 999 (dành cho khách hàng thẻ).

Hãy luôn nâng cao cảnh giác và chia sẻ nhận thức với người khác để cùng nhau trải nghiệm dịch vụ an toàn và tiện lợi với Home Credit nhé!

 
 
Đã đăng ngày 13.08.2021